Bản Tả Phìn – Nơi nỗi nhớ đọng lại
Từ thị trấn Sapa đi về hướng Đông khoảng 17 km, men theo sườn núi, uốn lượn theo tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng bậc thang là con đường dẫn vào bản Tả Phìn-ngôi làng của người Dao Đỏ và người H’Mông.

bantaphin
Đến với Tả Phìn, bạn sẽ được chào đón bởi sự thân thiện, mến khách từ những nụ cười lời chào của cô gái người Dao, người H’Mông, bạn sẽ được khám phá hang động Tả Phìn với muôn vàn hình ảnh kỳ thú được tạo nên từ nhũ đá nhưng điều đặc lôi cuốn trái tim bao người vẫn là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc nơi đây

taphin2

Nét đẹp ấy chính là những đường nét hoa văn được thể hiện qua các họa tiết cây cỏ hoa lá, chim muông…, mang đậm sắc thái núi rừng hoang sơ gắn liền với cuộc sống từ lâu đời của họ trên các món đồ thổ cẩm, hay ngôi Nhà cộng đồng Tả Phìn với lối kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ chiếc khăn truyền thống của phụ nữ Dao với màu sơn đỏ nổi bật giữa núi rừng.
taphin3
Không chỉ nổi tiếng về thổ cẩm mà người Dao đỏ cũng vang danh với nghề làm thuốc chữa đau lưng và đặc biệt nhất là thuốc ngâm, thuốc tắm giải mỏi mệt. Thăm bản Tả Phìn, bạn cũng có thể tắm lá thuốc của người Dao ngay tại nhà của họ. Bạn sẽ được tận hưởng cảm giác khoan khoái khi thư giãn trong bồn tắm gỗ đầy ắp nước nóng, tỏa mùi hương lá rừng thơm nhẹ.

taphin5

Ngoài ra, bạn sẽ được dịp thưởng thức các loại trái cây xứ lạnh như: đào, mận, lê, táo, hồng…và hương vị các loại đặc sản miền cao nổi tiếng như: Rượu thóc của người Dao Đỏ thôn Tả Chải có mùi thơm nồng, uống êm dịu, sảng khoái; bánh chưng đen nhân thảo quả, xôi năm màu, bánh ngô hấp (mèn mén), măng giang khô, thịt lợn muối chua…

Cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện cùng nét văn hóa đặc trưng không chỉ thu hút người đến mà còn níu kéo những ai rời đi và sẽ luôn là dư vị thấm mãi trong lòng mỗi người khi đến với bản Tả Phìn.