“Đào rọ” – Mùi vị thanh mát của núi rừng Sapa
Nếu bạn đến Sapa vào mùa hè, bạn sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp đến nao lòng của những vườn đào, mận chín mọng, sai trĩu và nhất là được thưởng thức những quả đào rọ bằng cái chén mặt châu, thơm lừng, có vị ngọt mà hơi chua chát.
“Đào rọ” - Mùi vị thanh mát của núi rừng Sapa
Với đặc trưng khí hậu ôn đới, từ lâu Sapa (Lào Cai) đã nổi tiếng là mảnh đất của nhiều thứ hoa trái trong đó có đào, cây đào Sapa vừa cho hoa đẹp vừa cho quả. Ở Sa Pa, cây đào có nhiều giống khác nhau như: Đào Hmông, đào Vàng, đào Pháp, đào Vân Nam nhưng tất cả chúng được người dân và du khách quen gọi bằng cái tên rất Sapa “đào rọ” hay “đào núi”.
Sau khi thu hái về, những trái đào Sapa được người dân cho vào những chiếc giỏ đan bằng những cây tre, cây vầu vì thế người ta mới quen gọi là đào “rọ”.
“Đào rọ” - Mùi vị thanh mát của núi rừng Sapa
Đào Sapa được bán hai bên đường vào thị trấn, quả đào Sapa to gần bằng cái chén mắt trâu,căng tròn,được bao phủ một lớp lông mỏng màu cẩm thạch,pha lẫn những vết màu huyết dụ lấm chấm đen,vị chua thanh, chát chát, ngòn ngọt và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu sẽ khiến cảm giác như đất trời Sapa hòa quyện trong từng trái đào.
“Đào rọ” - Mùi vị thanh mát của núi rừng Sapa
Và khi mua hãy xin người bán cái rọ để đựng nhé, đừng đựng vào túi nilông nếu bạn không muốn khi về đến nhà sẽ phải thưởng thức những quả đào rập nát, hỏng thối.
“Đào rọ” - Mùi vị thanh mát của núi rừng Sapa
Đào Sapa tươi giòn như tinh hoa của đất trời nơi miền cao Tây Bắc.Tới Sapa vào mùa đào rộ hẳn mỗi du khách sẽ không ngần ngại để chọn cho mình 1 giỏ đào về làm quà, món quà quý từ những con người nơi rẻo cao.